Ai cũng biết tầm quan trọng của sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết cách xây dựng chế độ chăm sóc sức khỏe phù hợp cho bản thân. Mô hình chăm sóc sức khỏe tại nhà ra đời để giải quyết vấn đề này, đồng thời tạo nên những cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng.
1. Giới thiệu mô hình chăm sóc sức khỏe tại nhà
Mô hình chăm sóc sức khỏe tại nhà là mô hình bác sĩ, y tá, nhân viên y tế có chuyên môn chủ động theo dõi, khám bệnh, giải quyết những vấn đề sức khỏe ban đầu, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, tư vấn chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt, hướng dẫn phòng chống dịch bệnh,… ngay tại nhà.
Mô hình này giúp tiết kiệm đáng kể thời gian chờ đợi, chi phí khám chữa bệnh. Đồng thời giảm tải sức ép cho các bệnh viện, phòng khám. Một số dịch vụ phổ biến của mô hình chăm sóc sức khỏe tại nhà là: Theo dõi sức khỏe định kỳ, hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, châm cứu, trị liệu, truyền nước, chăm sóc bệnh nhân, chăm sóc người cao tuổi, chăm sóc sức khỏe sinh sản,…
2. Những thế mạnh của mô hình “tự chăm sóc sức khỏe”
Trên thực tế, mô hình kinh doanh chăm sóc sức khỏe tại nhà đã không còn xa lạ ở các nước có nền y học phát triển như Mỹ, Canada, Úc hay các quốc gia Châu u. Các gia đình hiện đại, bận rộn, có ít thời gian để chăm sóc sức khỏe cho từng thành viên trong gia đình thì mô hình chăm sóc sức khỏe tại nhà trở thành giải pháp hữu hiệu. Mô hình chăm sóc sức khỏe tại nhà đặc biệt phù hợp với gia đình có người cao tuổi, trẻ em, bệnh nhân sau phẫu thuật hay bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo cần được chăm sóc theo chế độ đặc biệt. Có thể kể đến những lợi thế khi có bác sĩ tại nhà:
- Tiết kiệm chi phí tối đa khi đi lại, thăm khám tại các cơ sở y tế.
- Cải thiện sức khỏe nhanh chóng khi có bác sĩ hoặc điều dưỡng riêng, khám chữa bệnh 1-1 với các phương pháp phù hợp với từng cá nhân
- Kịp thời điều trị khi gặp các vấn đề về sức khỏe
- Theo dõi sức khỏe thường xuyên để phát hiện sớm bệnh, chủ động chữa trị sớm
- Hạn chế tối đa những sai sót đáng tiếc khi người nhà chăm sóc bệnh nhân sai cách
- Ngăn chặn sự lây lan các căn bệnh truyền nhiễm, bảo vệ các thành viên trong gia đình trước dịch bệnh nguy hiểm
- Không còn cảnh xếp hàng chờ đợi khám bệnh tại các bệnh viện quá tải, đông đúc, ồn ào, mất vệ sinh. Đảm bảo sự riêng tư và bảo mật về bệnh tật
- Giảm tải cho các bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế
- Xây dựng chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt phù hợp với từng thành viên trong gia đình để cải thiện sức khỏe.
3. Đánh giá tiềm năng phát triển của mô hình kinh doanh chăm sóc sức khỏe tại nhà
Tại các quốc gia phát triển, mô hình tự chăm sóc sức khỏe được kết hợp vào hệ thống y tế quốc gia, trở thành cốt lõi cho những mục tiêu phát triển y tế bền vững. Ở Việt Nam, nâng cao nhận thức về việc tự chăm sóc sức khỏe được coi như giải pháp giảm tải bệnh viện và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, được chính phủ vô cùng quan tâm. Tuy những mô hình kinh doanh chăm sóc sức khỏe tại nhà còn mới mẻ, hầu như chỉ phổ biến ở các đô thị lớn, nhưng không vì thế mà đây là lĩnh vực kinh doanh không có tiềm năng. Ngược lại, các mô hình kinh doanh chăm sóc sức khỏe được các chuyên gia đánh giá là vô cùng quan trọng, mang đến lợi ích to lớn và không thể thiếu trong việc phát triển quốc gia.
Tại hội nghị trực tuyến giới thiệu báo cáo “Sức mạnh của việc Tự chăm sóc sức khỏe – Nỗ lực hướng đến mục tiêu bao phủ sức khỏe toàn dân”, ông Luke Treloar – Giám đốc, trưởng khối tư vấn ngành hàng Chăm sóc sức khỏe và Khoa học đời sống, KPMG Việt Nam chia sẻ: Mô hình tự chăm sóc sức khỏe là giải pháp giúp giảm tải áp lực lên hệ thống y tế, kiểm soát thành công chi tiêu y tế, thúc đẩy hành vi chăm sóc sức khỏe phù hợp.
Tự chăm sóc sức khỏe không chỉ mang đến lợi ích cho bệnh nhân, cho ngành y tế mà còn cho chính phủ. Việt Nam cũng đang đặt mục tiêu năm 2030, đạt được tiêu chuẩn bao phủ sức khỏe toàn dân. Vì vậy, các mô hình chăm sóc sức khỏe tại nhà sẽ sớm trở thành xu hướng mới trong cuộc sống hiện đại.
4. Hệ sinh thái sức khỏe đa quốc gia StrongBody – Nắm bắt thời cơ, dẫn đầu xu thế
Dành tâm sức, thời gian, chất xám cho ngành sức khỏe, StrongBody mong muốn trở thành đơn vị tiên phong với mô hình kinh doanh chăm sóc sức khỏe tại nhà.
4.1. Sự ra mắt của Hệ sinh thái sức khỏe đa quốc gia StrongBody
Thế kỷ XXI chứng kiến sự xuất hiện của các dịch bệnh nghiêm trọng mang tính toàn cầu, con người cũng vì vậy mà thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, đặc biệt là ý thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Mặt khác, các cơ sở y tế thường xuyên quá tải, số lượng bác sĩ không đủ đáp ứng cầu.
Trong bối cảnh đó, những nhà sáng lập Hệ sinh thái sức khỏe đa quốc gia StrongBody đã phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chủ động. Mặc dù mới được thành lập từ cuối năm 2022, nhưng StrongBody là kết quả của 20 năm đồng hành, nghiên cứu trong ngành y tế chăm sóc sức khỏe. Với tiềm năng to lớn và lợi thế kinh doanh của mình, StrongBody đang ngày càng mở rộng quy mô phát triển, tiến gần hơn tới mục tiêu đã được đặt ra trước đó.
4.2. Lợi thế phát triển của Strong Body tại thị trường chăm sóc sức khỏe hiện nay
Thị trường kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe vô cùng đa dạng và khốc liệt. Để cạnh tranh ở thị trường này, Strong Body cũng sở hữu cho mình thế mạnh vượt trội.
StrongBody là Hệ sinh thái sức khỏe đa quốc gia, đã xây dựng được bộ nguồn hơn 400 sản phẩm đến từ 50 thương hiệu toàn cầu, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của mọi thành viên trong gia đình. Không chỉ tại Việt Nam mà sản phẩm của Strong Body còn được đón nhận ở 40 quốc gia khác nhau, khẳng định chất lượng của những sản phẩm này đối với sức khỏe.
Thêm vào đó, StrongBody được dẫn dắt bởi những nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm và có tầm nhìn. Mặt khác, StrongBody cũng có sự đồng hành của các chuyên gia trong ngành y dược để đưa ra những chiến lược quan trọng cùng định hướng phát triển tập đoàn bền vững.
4.3. Tầm nhìn chiến lược
Với nguồn lực hiện có, StrongBody đặt mục tiêu mở rộng quy mô, liên kết với 50 công ty vào năm 2023. Mỗi công ty thành viên sẽ phụ trách phát triển một sản phẩm riêng biệt, đảm bảo chất lượng cũng như phát triển sản phẩm đúng theo định hướng chăm sóc sức khỏe chủ động. Đây cũng sẽ là bước đệm mở rộng kinh doanh, xây dựng thương hiệu StrongBody thông qua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chủ động tại nhà. Đến năm 2028, StrongBody có kế hoạch tiếp tục hoàn thiện bộ khung 400 công ty liên kết, đưa tên tuổi vươn ra thị trường quốc tế, trở thành Hệ sinh thái sức khỏe đa quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe chủ động.
Mỗi thành viên của Strong Body đều có một đức tin, đó là: “Những gì chúng ta nhận được là những gì chúng ta trao đi. Chúng ta gieo hạt sức khỏe để nhận về sức khỏe.” Với đức tin đó, Strong Body sẽ trở thành người đồng hành tận tụy, đáng tin cậy với mô hình kinh doanh chăm sóc sức khỏe tại nhà ở thị trường Việt Nam.